Logo HelloChao
  • Tiếng Anh giao tiếp
    • Lớp tiếng Anh Say it Naturally 3
    • Lớp tiếng Anh Say it Naturally 2
    • Lớp tiếng Anh Say it Naturally 1
    • Tiếng Anh cho người mất căn bản
    • Tiếng Anh giao tiếp trẻ em
    • Tiếng Anh giao tiếp 360
  • Các lớp hỗ trợ
    • Tiếng Anh cho cán bộ và nhân viên doanh nghiệp
    • Tiếng Anh cấp tốc phỏng vấn xin việc
    • Tiếng Anh cấp tốc du lịch nước ngoài
    • Dành cho trẻ em
      • Từ vựng tiếng Anh trẻ em
      • An toàn cho trẻ em
      • Giao tiếp xã hội cho trẻ
    • Phát triển bản thân
      • Công cụ thu hút tiền bạc, giàu có và thịnh vượng
      • Công cụ thu hút thành công trong công việc
      • Công cụ thu hút tình yêu, hạnh phúc
  • Quà tặng
    • 1001 Câu đàm thoại tiếng Anh thông dụng nhất
    • 500 câu hỏi và trả lời Phỏng Vấn Xin Việc
    • 100 câu tiếng Anh giao tiếp đầu đời cho trẻ
  • Blog
  • Tiện ích
    • Ngữ pháp tiếng Anh
    • Thử thách trong ngày
    • Sửa âm qua video
    • Kiếm tiền
    • Kiểm tra đầu vào
    • Ba câu nói CHẤT mỗi ngày
    • Playlist
    • Video
    • Hội thoại
    • Bài kiểm
    • Góc chia sẻ
  • Học tiếng Anh hiệu quả
  • Từ điển
Logo HelloChao
(028) 6294 1779 - 097 397 9109
Hỗ trợ (028) 6294 1779 - 097 397 9109
Đăng ký Đăng nhập
Online
  • Thông tin cá nhân
  • Lịch sử thanh toán
  • Thoát
  • Thông Báo
  • Xem tất cả
Lớp học của tôi

Chào mừng bạn đến với HelloChao

ĐĂNG KÝ
ĐĂNG NHẬP

Đăng ký NHANH bằng tài khoản


Hoặc click VÀO ĐÂY
để tạo tài khoản mới
  • [Họ và Tên] không được để trống
  • [Email] không được để trống
  • [Email] không hợp lệ
  • [Email] không có thực
  • [Mật khẩu] không được trống
  • [Mật khẩu] không hợp lệ
  • [Mật khẩu] không khớp nhau
  • [Mã bảo mật] chưa được nhập
  • [Mã bảo mật] không hợp lệ
  • [Email người giới thiệu] không hợp lệ
  • [Email người giới thiệu] không tồn tại trong hệ thống
  • Địa chỉ [Email] bạn nhập đã tồn tại
  • Bạn phải đồng ý với điều khoản sử dụng HelloChao để tiếp tục sử dụng hệ thống
*Mục bắt buộc phải nhập

Đăng nhập NHANH bằng tài khoản


Hoặc click VÀO ĐÂY
để đăng nhập bằng tài khoản HelloChao
    Trợ giúp đăng nhập
    • Bài viết
    Trần Thanh Trang
    Trần Thanh Trang
    Phổ thông
    Việt Nam
    Tham gia ngày:2010-01-04 16:15:58
    Chat Gửi tin nhắn My HelloChaoKết bạn
    - 08/07/2011 09:11
    Lượt xem: 25538
      

    Cách viết memo bằng Tiếng Anh?

    Memo (hay còn gọi là lời nhắn) và thư là hai hình thức liên lạc phổ biến nhất trong kinh doanh hiện nay. Về một khía cạnh nào đó thì memo cũng giống như thư vì nó cũng dùng để trao đổi thông tin trong kinh doanh. Bài viết đưa ra một số lưu ý và tiêu chuẩn khi viết memo.


    Nếu bạn viết memo (lời nhắn) cho người bạn thân thì bạn có thể viết thế nào tùy thích miễn sao người đọc hiểu đúng ý của bạn. Tuy nhiên, khi viết memo trong kinh doanh thì bạn cần phải tuân thủ một số quy tắc.

     

    Memo (hay còn gọi là lời nhắn) và thư là hai hình thức liên lạc phổ biến nhất trong kinh doanh hiện nay. Về một khía cạnh nào đó thì memo cũng giống như thư vì nó cũng dùng để trao đổi thông tin trong kinh doanh. Tuy nhiên, memo có một vài đặc điểm quan trọng khác:

     

    1. Memo chỉ được sử dụng trong nội bộ công ty, hoặc tổ chức.

    2. Memo thường không được sử dụng kiểu cách như thư mà nó suồng sã hơn.

    3. Memo thường ngắn và đi vào trọng tâm của vấn đề.

    4. Memo thường sử dụng cách nói thẳng, trực tiếp.

    5. Memo không có lời chào mở đầu cũng như không có câu chào khi kết thúc.

    6. Memo có format định dạng khá chuẩn và định dạng này khác định dạng của thư tín trong thương mại.

     

     

    Dưới đây là format của một memo thường gặp

     

    Memorandum

    Date: (Ngày, tháng, năm)

    To: (Người nhận)

    From: (Người gửi)

    Subject: (Chủ đề)

    Text of the memo (Nội dung)

     

    Ở đầu mỗi memo thường là biểu tượng và tên của công ty. Có hai dạng memo, một dạng truyền thống và một dạng hiện đại.

     

    ü       Dạng truyền thống thì không viết lùi vào ở dòng đầu mỗi đoạn văn và ở giữa mỗi đoạn văn phải cách ra một dòng.

    ü       Dạng hiện đại thì phải lùi vào một khoảng ở dòng đầu mỗi đoạn văn và ở giữa các đoạn văn thì không cần có khoảng cách. 

     

    Trong trường hợp nội dung bản memo quá dài và phải kéo dài đến trang thứ hai thì bạn có thể viết lại ngày, tháng, người nhận, người gửi, chủ đề và nội dung giống như trang thứ nhất. Còn nếu bạn không muốn mất thời gian ghi lại những thông tin kia thì bạn có thể viết trong dòng đầu tiên của trang thứ hai tên người nhận ở góc bên trái, ở giữa là số trang và ở góc bên phải là ngày tháng.

     

     

    Thường thì memo để lề là 1 inch (tương đương với 1.45 cm) ở cả bốn phía và bạn phải luôn nhớ rằng lề luôn phải để ở dạng canh trái (Align left) và không bao giờ được để ở dạng canh đều hai bên (Justify) vì nếu để canh đều hai bên thì phần mềm Word sẽ tự động cho thêm những khoảng trống vào giữa câu để cho lề hai bên được thẳng hàng.

     

    Nội dung của memo phải ngắn gọn và súc tích, câu trong phần nội dung thường là những câu ngắn và không chứa đựng cảm xúc. Cách tổ chức ý trong memo cũng rất quan trọng vì memo càng súc tích càng tốt nên bạn phải tổ chức ý làm sao cho người nhận cảm thấy dễ hiểu nhất. Vì vậy nên nếu bạn có nhiều ý cần truyền tải trong một memo thì bạn có thể sử dụng các chữ số La Mã, các con số, chữ cái, các biểu tượng… để phân biệt các ý với nhau và làm cho người đọc tiếp nhận thông tin một cách nhanh nhất.

     

    Tuyệt đối tránh viết thêm các thông tin không cần thiết như "have fun" (chúc vui vẻ) hoặc "have a nice day" (chúc một ngày tốt lành).

     

    Nếu bạn có tài liệu đính kèm thì nên đính kèm nó ở phía cuối trang memo về phía góc trái.

     

    Bạn nên chú ý đến ngôn ngữ được sử dụng trong memo vì nó là ngôn ngữ trong kinh doanh nên tốt nhất là nên sử dụng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất (I hoặc we).

     

    Các từ ngữ sử dụng nên ngắn gọn, súc tích, cụ thể và rõ ràng, tránh việc sử dụng từ ngữ bóng bẩy, ẩn dụ và những từ có thể khiến người khác hiểu nhầm.

     

    Và điều đặc biệt chú ý là bạn nên xác định chắc chắn về đối tượng nhận memo. Bạn phải biết họ là ai, trình độ hiểu biết của họ đến đâu, họ muốn nghe và thấy những gì, vị trí của họ ở đâu trong công ty. Không bao giờ được phép đặt bút viết memo mà không rõ mình đang viết cho ai.

     

    Trên đây là một số thông tin cơ bản về cách viết một memo trong công việc. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ tự tin và chủ động hơn mỗi khi phải sử dụng memo để giao tiếp trong công ty.

     

    Chúc các bạn thành công!

    Xem tất cả các chủ đề

    Ngữ pháp tiếng Anh

    2,815,027 người dùng
    Miễn phí
    Bắt đầu luyện tiếng Anh giao tiếp tại

    Lớp học tiếng Anh giao tiếp 360

    Đăng ký học ngay
    1) Đăng nhập bằng TK Gmail, Facebook... 2)Thanh toán online, hoặc thẻ cào Mobi, Vina...
    • Giới thiệu
    • Điều khoản dịch vụ
    • Chính sách tham gia lớp học
    • Chính sách chung
    • Chính sách bảo mật thông tin
    CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP OPTIBIZ
    Số điện thoại: (028) 6294 1779 | 097 397 9109
    Thời gian hỗ trợ: 8h30 - 17h30 (Thứ 2 - Thứ 7)
    Email: info@hellochao.com
    Trụ sở: 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM
    Hoạt động tốt nhất trên Laptop/máy bàn với Chrome/CốcCốc, chưa hỗ trợ tốt trên iOS (iphone, ipad)

    © 2011 HelloChao.com

    Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0317974925 - Sở KHĐT TPHCM cấp ngày 09/08/2023
    Người đại diện: Phạm Ngô Phương Uyên